Đầu tư BĐS nghỉ dưỡng có cam kết lợi nhuận cao và tặng đêm nghỉ đã không còn được ưu ái hiện nay

Bất động sản Phú QuốcĐầu tư BĐS nghỉ dưỡngcam kết lợi nhuận caotặng đêm nghỉ đã không còn được ưu ái như trước khi mà thị trường đầu tư nghỉ dưỡng hiện tại chỉ coi trọng giá trị thực. Nếu BĐS đó không có giá trị thực, không có tiềm năng phát triển, khả năng sinh lời lâu dài và đủ hấp dẫn thì mọi cam kết đều vô nghĩa, tặng đêm nghỉ còn làm giảm giá trị BĐS đó.

đầu tư BĐS nghỉ dưỡng cam kết lợi nhuận cao và tặng đêm nghỉ đã không còn được ưu ái hiện nay

Vì sao đầu tư BĐS nghỉ dưỡng có cam kết lợi nhuận cao lại bị hất hủi?

BĐS có cam kết lợi nhuận về ưu điểm là nhà đầu tư được đảm bảo lợi nhuận tối thiểu trong 1 thời gian nhất định. Đây được xem như sự đảm bảo an toàn về dòng tiền đầu tư. Nếu vài năm trước, cam kết lợi nhuận được xem là “con át chủ bài” hỗ trợ cho cuộc đua cạnh tranh giữa các chủ đầu tư để thu hút nguồn vốn thì hiện nay, đầu tư BĐS nghỉ dưỡng có cam kết lợi nhuận cao đã không còn sức hấp dẫn nữa. Điều này đặc biệt đúng với những nhà đầu tư đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Bởi vì các nhà đầu tư hiểu được “Cam kết lợi nhuận chỉ mang tính an toàn trong nhất thời” cho một kênh đầu tư dài hạn như BĐS nghỉ dưỡng. Tất cả các chủ đầu tư đưa ra cam kết tối thiểu đều đưa ra một mốc thời gian từ 5 – 10 năm mà không phải mãi mãi, cùng mới mức cam kết “an toàn” 8 – 10%/năm. Những trường hợp cam kết cao lên tới 12-15%/năm trong khoảng thời gian 10-15 năm được các chuyên gia hàng đầu về đầu tư trên thế giới và chính nhà đầu tư đánh giá về độ “ảo hiệu”.

Nhưng, khi đưa ra cam kết lợi nhuận thì liệu rằng chủ đầu tư có thực hiện đúng cam kết hay sẽ “quỵt” khách hàng như nhiều dự án, chủ đầu tư đã thực hiện trên thị trường. Điển hình như Bavico Nha Trang và một số dự án khác đã cho nhà đầu tư bài học nhãn tiền về sự uy tín của chủ đầu tư và CAM KẾT LỢI NHUẬN CAO KHÔNG PHẢI LÀ KÊNH SINH LỜI TỐT VÀ AN TOÀN.

Thêm vào đó, vì có những con số cam kết được đưa ra để hấp dẫn nhà đầu tư nên nhiều khách hàng:

  • Chỉ nhìn vào con số được cam kết để quyết định đầu tư
  • Thiếu đánh giá về giá trị thực của sản phẩm khi đầu tư

Chính điều này đã hạn chế trong việc lựa chọn những dự án có cam kết lợi nhuận khi đầu tư BĐS nghỉ dưỡng mà nhiều nhà đầu tư không nhận ra. Chính vì vậy, nhiều dự án BĐS phân khúc nghỉ dưỡng hiện nay ra mắt thị trường không tập trung nhiều vào chính sách cam kết lợi nhuận nữa, thay vào đó là chứng minh bằng những tiềm năng và giá trị thực của sản phẩm.

Nói vậy, không phải tất cả các dự án hiện tại đưa ra cam kết lợi nhuận đều hạn chế. Để đánh giá đúng thì nhà đầu tư ngoài nhìn vào những hấp dẫn đến từ cam kết, chính sách bán hàng thì nhà đầu tư nên nhìn vào giá trị thực của sản phẩm. Nếu dự án vừa đảm bảo được yếu tố cam kết lợi nhuận cao cho nhà đầu tư, vừa đảm bảo giá trị và tiềm năng sinh lời của sản phẩm thì không có lý do gì không đầu tư.

Ảnh hưởng của quà tặng đêm nghỉ miễn phí đến giá trị BĐS nghỉ dưỡng lớn như thế nào?

Trên thị trường BĐS nghỉ dưỡng hiện nay phân ra 2 loại hình: shophouse/shop villas và biệt thự/căn hộ có cam kết lợi nhuận. Trông đó:

  • Shophouse/shop villas là loại hình nhà đầu tư mua sản phẩm biệt thự để tự kinh doanh.
  • Biệt thự/căn hộ là loại hình nhà đầu tư mua biệt thự/căn hộ và giao lại cho Đơn vị quản lý vận hành (Chủ yếu là các tập đoàn khách sạn quốc tế) để họ tự vận hành và chia lại lợi nhuận kinh doanh với nhà đầu tư.

Với việc cam kết lợi nhuận cao cộng thêm chính sách tặng 15 đêm nghỉ/năm trong khoảng 10 năm tại chính sản phẩm đầu tư của mình đã thu hút không ít nhà đầu tư đến với loại hình hấp dẫn này. Tuy nhiên đây chính là vấn đề khi thị trường đã đi vào vận hành.

Các nhà đầu tư đều biết rằng sau thời gian cam kết lợi nhuận, lúc này sẽ đến thời gian chia lợi nhuận kinh doanh giữa Đơn vị vận hành và nhà đầu tư, và lợi nhuận này phụ thuộc rất nhiều vào khả năng quản lý vận hành, số lượng lấp đầy phòng và giá phòng cho thuê. Nếu giá phòng cho thuê cao, nhà đầu tư sẽ có được lợi nhuận nhiều hơn. Tất nhiên đây là điều mà hết thảy các nhà đầu tư đều mong muốn xảy ra để khoản đầu tư của mình sinh lời tốt nhất.

Tuy nhiên, sau khi nhận 15 đêm nghỉ/năm của mình, các nhà đầu tư hầu như không sử dụng hết số đêm nghỉ này (thông thường họ chỉ dùng 5-7 đêm/năm) và cũng có rất nhiều nhà đầu tư sở hữu cho mình 1-3 căn biệt thự/Căn hộ nên số đêm nghỉ dư ra theo đó mà tăng lên.

Số đêm nghỉ không sử dụng này các nhà đầu tư đều mong muốn bán ra thị trường Voucher nghỉ dưỡng để kiếm thêm thu nhập. Để bán nhanh các Voucher này, nhà đầu tư thường giảm giá bán phòng nghỉ của mình xuống dưới giá thị trường, điều đó làm xuất hiện các Voucher đêm nghỉ thấp hơn giá niêm yết do đơn vị quản lý vận hành đưa ra dẫn đến thị trường bị bóp méo, không đồng nhất về mức giá cho cùng 1 loại phòng nghỉ của cùng 1 khách sạn, cùng 1 đơn vị quản lý vận hành. Điều này dẫn tới nhà đầu tư đang tự cạnh tranh làm giảm giá trị của chính sản phẩm của mình, ảnh hưởng tới chính lợi nhuận đầu tư của mình mà không hay.

Cách giải quyết vấn đề nào đang được đưa ra lúc này

Nhận thấy vấn đề này sẽ làm xấu thị trường biệt thự và căn hộ nghỉ dưỡng trong tương lai, các chủ đầu tư đã có giải pháp không đưa gói quà tặng đêm nghỉ/năm vào chính sách bán hàng nữa. Điển hình là chủ đầu tư VIN Group đã không đưa gói quà tặng này vào các dòng sản phẩm Condotel Grand World Phú Quốc mà chủ đầu tư này đang phân phối ra thị trường.

Với các sản phẩm đã bán ra hiện nay, chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành đang đứng trước thách thức khá nan giải làm sao vẫn giữ được giá phòng trên thị trường và dung hòa được lợi ích của các nhà đầu tư đã sở hữu đêm nghỉ /năm này.

Qua đó, có thể nói các sản phẩm nghỉ dưỡng có cam kết lợi nhuận cao & tặng đêm nghỉ/năm còn lại cho tới hiện nay là các sản phẩm cuối cùng và trong tương lai các chủ đầu tư sẽ siết chặt lại các chính sách này để thị trường đi vào ổn định và phát triển bền vững, vừa có lợi cho các bên: Chủ đầu tư, nhà đầu tư và đơn vị Quản lý vận hành.

Đầu tư BĐS nghỉ dưỡng có cam kết lợi nhuận cao và tặng đêm nghỉ đã không còn được ưu ái hiện nay
5 (100%) 17 vote[s]